วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ตรวจรถชนหนัก แก้สวมซาก - "ขนส่ง"เร่งคลอดกฎหมาย

ตรวจยิบรถชนหนัก แก้สวมซาก - "ขนส่ง"เร่งคลอดกฎหมายดัดหลัง

รายงานพิเศษ
เร่งออกกฎหมายป้องกันสวมทะเบียนซากรถ ขนส่งทางบกดัดหลังรถโจร-นำเข้าเลี่ยงภาษี ที่ซื้อซากรถมาสวมทะเบียน เร่งยกร่างเสนอรบ. คาดใช้ทันปลายปีนี้ เผยมาตรการเข้มรถที่ชนหนักมาต่อทะเบียนต้องนำหลักฐานมาแสดง และปั๊มตราว่าเคยชนหนัก
นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรม กำลังเร่งยกร่างกฎกระทรวง งดรับจดทะเบียนรถที่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง หรือที่มีสภาพความเสียหายสิ้นเชิงจนไม่สามารถซ่อมแซมให้ปลอดภัยตามเดิมได้ เพื่อใช้เป็นมาตรการสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มมิจฉาชีพนำรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงมาปลอมแปลง หรือสวมทะเบียน กับรถที่ได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เช่น ได้จากการโจรกรรม หรือลักลอบนำเข้า
คาดว่ากฎกระทรวง จะเริ่มบังคับใช้ได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งหากบังคับใช้แล้ว ทะเบียนรถที่เสียหายร้ายแรงจนซ่อมไม่ได้ หรือถูกตีเป็นซากรถ จะยกเลิกออกไปจากระบบอย่างเด็ดขาด ซึ่งขั้นตอนขณะนี้กำลังเร่งพิจารณายกร่างให้เสร็จภายใน 1 เดือน จากนั้นเสนอกระทรวงคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และขอความเห็นชอบจาก ครม.ก่อนบังคับอย่างเป็นทางการ
"ยอมรับว่าที่ผ่านมายังมีช่องโหว่ในการรับจดทะเบียนรถที่เสียหายร้ายแรงอยู่ โดยเฉพาะกรณีซากรถที่บริษัทประกันภัยได้ประเมิน จ่ายค่าชดเชย และโอนทะเบียนคืนให้ประกันฯแล้ว จากนั้นมีการนำทะเบียนของซากรถไปขายต่อให้ผู้สนใจที่นำรถไม่มีป้ายทะเบียน ซึ่งส่วนใหญ่ได้มาอย่างผิดกฎหมาย เช่น โจรกรรม หรือนำเข้าหนีภาษี แต่เป็นรุ่นเดียวกัน สีเดียวกัน มาสวมทะเบียนต่อเพื่อใช้งานได้อย่างถูกต้อง"
พฤติกรรมดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่ซื้อรถต่อ ได้รถที่ผิดกฎหมาย รวมถึงสร้างปัญหาให้กับทางราชการในการกำกับดูแลความปลอดภัย การสูญเสียรายได้จัดเก็บภาษี และอาจเกิดอาชญากรรมด้วย
ระหว่างที่กฎกระทรวงยังไม่ได้บังคับใช้ กรมการขนส่งทางบกออกมาตรการให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งเข้มงวดการดำเนินการทางทะเบียนกับรถที่ได้แจ้งหยุดใช้งาน เนื่องจากประสบอุบัติเหตุและนำกลับมาจดทะเบียนใช้งานใหม่ โดยรถที่ผ่านการซ่อมแซมหรือแก้ไขดัดแปลงสภาพตัวรถ เจ้าของจะต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่งจังหวัด พร้อมแนบเอกสารสำคัญที่ลงลายมือชื่อเจ้าของรถทุกฉบับด้วย




ขณะเดียวกันต้องแนบหลักฐานการได้มาของชิ้นส่วนสำคัญต่างๆ ทั้งใบเสร็จค่าซ่อมรถ สำเนาบันทึกแจ้งความเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุ หรือภาพถ่ายของรถหลังเกิดเหตุ หนังสือรับรองจากวิศวกรผู้ควบคุมการซ่อมแซม พร้อมภาพถ่ายรถขณะซ่อมแซม ซึ่งถ้าผ่านการตรวจสภาพ และนายทะเบียนอนุญาตให้ใช้รถแล้วจะประทับตรารถ ซ่อมแซมหรือแก้ไขดัดแปลงจากรถที่เกิดอุบัติเหตุไว้ในคู่มือ จดทะเบียนรถ

สนใจ..รถยนต์มือสองคุณภาพ รถมือสองอุบล ศูนย์รวมรถมือสอง ตลาดรถมือสองท่านสามารถเลือกดูและติดตามข่าวสารได้กับอุบลออโต้ .ได้ที่ http://www.ubonauto.com/
และสามารถติดตามเฟสบุ๊ก ได้ที่
อุบลออโต้คลับ https://www.facebook.com/UbonAuto?ref=hl
พบ รถมือสอง คุณภาพเยี่ยมที่อุบลออโต้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น