วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ตลาดรถยนต์ ปรับสมดุลคืน"หลักล้าน"ปี 58



ตัวเลขอย่างเป็นทางการสำหรับยอดขายรถยนต์ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา คือ 440,911 คัน ลดลง 40.5%

ซึ่งถือว่าเป็นการปรับตัวลงค่อนข้างแรงจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว ด้วยเหตุผลที่พูดกันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ก็คือ ภาวะเศรษฐกิจที่จะชะลอตัวลง สถานการณ์ทางการเมืองตั้งแต่งปลายปีที่แล้ว และที่ขาดไม่ได้ก็คือ ผลพวงจากโครงการรถคันแรกที่ดึงกำลังซื้อลูกค้าไปจำนวนมาก และยังทำให้เกิดภาวะชะงักงัน จากปัญหาหนี้ครัวเรือน หรือหนี้เสียที่ตามมา ซึ่งล่าสุดแม้จะยังไม่มีตัวเลขที่น่ากลัว แต่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย ก็สั่งเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณที่ผิดปกติเกิดขึ้น

อุตสาหกรรมรถยนต์เป็นอุตสาหกรรมใหญ่ และเกี่ยวเนื่องกับหลายอุตสาหกรรม หลายธุรกิจ มีมูลค่าสูง และยังเป็นความหวังของภาครัฐอีกด้วย

ปี 2556 ที่ผ่านมา การส่งออกของไทยโดยรวมย่ำแย่ สินค้าหลายอย่างหดตัวอย่างรุนแรง โดยเฉพาะสินค้าเกษตร แน่นอน ข้าวคือหนึ่งในนั้น แต่ไทยก็ยังสามารถประคองตัวด้านการส่งออกจากสินค้ายานยนต์ที่ยังคงเติบโต

และในปีนี้ไม่เพียงแต่ภาครัฐเท่านั้นที่คาดหวังการส่งออก แต่ในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์เองก็คาดหวังเช่นกัน เพื่อชดเชยตลาดในประเทศที่หดตัวลงค่อนข้างแรง และโดยรวมก็ถือว่ายังอยู่ในสถานการณ์ที่ดี โดยช่วงครึ่งปีแรก มีการส่งออกรถยนต์รวม 5.6 แสนคัน เพิ่มขึ้น 3% มูลค่า 2.64 แสนล้านบาทเพิ่มขึ้น 8% และเมื่อรวมการส่งออกอื่นๆ ทั้งเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนประกอบ และอะไหล่ มีมูลค่ารวม 3.92 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% ซึ่งทางกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เชื่อว่ารวมทั้งปี การส่งออกจะเป็นไปตามเป้าหมาย 1.2 ล้านคัน สูงกว่าปีที่แล้วที่ทำได้ 1.1 ล้านคัน

อย่างไรก็ตาม การส่งออกของไทยก็ถือว่ามีความเสี่ยงเช่นกัน เนื่องจากตลาดหลักคือตะวันออกกลางที่มีสัดส่วน 27% ของการส่งออกทั้งหมด มีความอ่อนไหวจากสถานการณ์การเมือง หากเกิดเหตุรุนแรงบานปลาย อาจจะกระทบกับตลาดส่งออกของไทยได้เช่นกัน

ตลาดตะวันออกกลางนั้นมีบทบาทสำคัญที่สุด หลังจากที่สามารถสร้างยอดเติบโตที่โดดเด่นจากปีที่แล้ว 31% แซงหน้าแชมป์เก่าคือเอเชียที่ตกลงไปอยู่อันดับ 2 มีสัดส่วน 25% หลังจากตลาดหดตัวลง 10% ขณะที่ตลาดใหญ่อีกแห่งคือ ออสเตรเลียก็ลดลงเช่นกัน 20% ทำให้สัดส่วนลงไปอยู่ที่ 20% เนื่องจากเศรษฐกิจหดตัวลง และทำให้ตลาดรถยนต์หดตัวลง อีกทั้งตลาดเริ่มอิ่มตัว ทำให้ก่อนหน้านี้ไม่นาน จึงได้ยินข่าวการประกาศถอนตัวของโรงงานผลิตรถยนต์หลายแห่งในออสเตรเลีย รวมถึงฟอร์ด และยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้า

อย่างไรก็ตามส่งออกรถยนต์ไทย ก็พยายามที่จะบุกเบิกตลาดใหม่ และขยายตลาดที่ยังมีช่องทางเติบโต เช่น ยุโรป ที่ช่วงนี้ไปได้ดีหลังจากภูมิภาคฟื้นตัวจากปัญหาเศรษฐกิจในหลายๆประเทศก่อนหน้านี้ และล่าสุด เดือน มิ.ย.สามารถสร้างยอดส่งออกทะลุหลัก 1 หมื่นคันได้เป็นครั้งแรก

นอกจากนี้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ยังเป็นความหวังในการสร้างรายได้ให้กับหน่วยงานรัฐ เช่น กรมสรรพสามิต ซึ่งล่าสุด สมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดี ออกมาบอกว่า 10 เดือนแรกปีงบประมาณ 2557 กรมฯ พลาดเป้าการจัดเก็บภาษีรถยนต์ถึง 3 หมื่นล้านบาท โดยเก็บได้แค่ 8 หมื่นล้านบาท จากเป้า 1.11 แสนล้านบาท

แต่ปัญหาคือ ปัจจุบัน รายได้จากภาษีสรรพสามิตรถยนต์มีสัดส่วนที่สูง คือ 25% ของการจัดเก็บภาษีทั้งหมด ซึ่งเมื่อพลาดไป 3 หมื่นล้านบาท ทำให้มีผลต่อการจัดเก็บโดยรวม

ดังนั้นหลายฝ่าย ทั้งรัฐ และเอกชน ต่างก็คาดหวังว่าตลาดในช่วงเวลาที่เหลือของปีจะปรับตัวดีขึ้น เพื่อพยุงตลาด และอุตสาหกรรม โดยหลายคนก็เชื่อว่าเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เพราะทำให้ปัญหาความขัดแย้งนิ่งขึ้น ความมั่นใจของผู้บริโภคเริ่มกลับคืนมา และแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ทำให้ทิศทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้นด้วยเช่นกัน

และอย่างน้อย เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ยอดขายก็กลับขึ้นมาสูงกว่า 7 หมื่นคัน/เดือน ได้อีกครั้ง หลังจากตกไปอยู่ต่ำกว่า 7 หมื่นคันก่อนหน้านี้

แต่ก็ยังต่ำกว่าระดับที่ผู้บริหารค่ายรถเคยคาดการณ์โดยมีสมมติฐานคือยกเอาสิ่งที่บิดเบือนตลาดออกไป เช่น โครงการรถคันแรกที่ทำให้ยอดขายรถยนต์รายเดือน สูงกว่า 1 แสนคันว่า ตัวเลขที่เหมาะสมกับตลาดเมืองไทยคือเดือนละ 9 หมื่นคัน ซึ่งหากคำนวณออกมาทั้งปีก็คือ 1.08 ล้านคัน ซึ่งปีนี้คาดว่าจะไม่ถึงตัวเลขดังกล่าว

โดยล่าสุด ยักษ์ใหญ่ โตโยต้า บอกว่า น่าจะอยูที่ 9.2 แสนคัน



แต่หากมองถึงพัฒนาการของตลาดก็ถือว่ายังมีความหวัง เพราะอัตราถดถอยที่ลดลง โดยเชื่อว่าช่วงครึ่งปีหลังจะถดถอยแค่ 20% ดีกว่าครึ่งปีแรกที่หดตัว 40% เป็นการส่งสัญญาณว่าตลาดเริ่มปรับตัวเข้าสู่ภาวะสมดุลหลังจากมีสิ่งบิดเบือนตลาดมายาวนาน ซึ่งจะทำให้ค่าเฉลี่ยทั้งปีติดลบ 30% ดังนั้นปีหน้าจึงเชื่อว่าตัวเลขระดับ 1 ล้านคัน จะกลับมาอีกครั้ง


-------------------
___________ _____________ ________________ _______________
สนใจ..รถยนต์มือสองคุณภาพ  รถมือสองอุบล  ศูนย์รวมรถมือสอง ตลาดรถมือสอง ท่านสามารถเลือกดูและติดตามข่าวสารได้กับอุบลออโต้ .ได้ที่ http://www.ubonauto.com/
และสามารถติดตามเฟสบุ๊ก ได้ที่
อุบลออโต้คลับ https://www.facebook.com/UbonAuto?ref=hl

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น