วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

วิธีดูแลรถยนต์ติดแก๊ส LPG ป้องกันการเกิดไฟไหม้


วิธีดูแลรถยนต์ติดแก๊ส LPG ป้องกันการเกิดไฟไหม้


วันนี้เราอุบลออโต้เลยจะมาแนะนำวิธีการดูแลรักษารถยนต์ที่ติดตั้งระบบแก๊ส LPG เพื่อความปลอดภัยกันนะครับ


1. ตรวจเช็ครอยรั่วซึมของก๊าซ ตามข้อต่อและจุดต่างๆ อย่างน้อยปีละครั้ง โดยใช้น้ำยาล้างจานผสมน้ำ หรือเครื่องตรวจวัดก๊าซรั่ว
2. ตรวจเช็คและทำความสะอาดไส้กรองอากาศทุก 5,000 กิโลเมตร บ่อยกว่าการตรวจเช็คเมื่อใช้น้ำมันเบนซินอย่างเดียว (ปกติ 10,000 กิโลเมตร)
3.ตรวจดูระบบน้ำหล่อเย็น ดูร่องรอยการรั่วไหลของน้ำและคราบน้ำมันตามจุดต่างๆบริเวณห้องเครื่องยนต์ และพื้นโรงรถเป็นประจำ สภาพสายไฟของรถและของระบบแก๊ส ควรอยู่ในสภาพที่ดี
4. ควรตรวจเช็คและตั้งบ่าวาล์วไอเสีย ทุกระยะ 40,000 – 60,000 กิโลเมตร เพราะบ่าวาล์วของไอเสียของเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซ LPG จะมีโอกาสสึกหรอเร็วกว่าการใช้น้ำมันเบนซิน จึงควรใช้น้ำมันเบนซินสลับกับการใช้ก๊าซบ้างเป็น ระยะ
5. ห้ามดัดแปลงอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานก๊าซที่ได้รับการติดตั้งจากศูนย์ที่ได้มาตรฐาน หากมีปัญหาให้รีบติดต่อศูนย์บริการที่ติดตั้งมาทันที อย่ารังเกียจช่าง หรือทะเลาะกับช่าง ควรมีทัศนคติที่ดีต่อกัน ระหว่างผู้ทำ และ ผู้ใช้
6. อุปกรณ์ที่ติดตั้งระบบก๊าซควรใช้ของใหม่ที่ได้มาตรฐาน
7. เพื่อรักษาสภาพของเครื่องยนต์ ควรใช้น้ำมันสตาร์ทเครื่องยนต์ก่อนและหลังการใช้
8. หากรู้สึกว่ามีกลิ่นแก๊ส และสงสัยว่าเกิดการรั่วไหลให้รีบหยุดรถและดับเครื่องยนต์โดยทันที รีบปิดระบบแก๊สหันมาใช้น้ำมันสตาร์ทเครื่องแล้วรีบนำรถข้า ศูนย์บริการที่ติดตั้งทันที
9. หากเกิดไฟไหม้ที่ตัวรถ ให้รีบดับเครื่องยนต์ และรีบออกจากตัวรถ หากสามารถดับไฟได้ ให้รีบดับไฟที่แหล่งกำเนิด แล้วรีบแจ้งตำรวจ
10. เพื่อรักษาประสิทธิภาพ และคุณภาพของชิ้นส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบน้ำมัน ควรมีน้ำมันติดถังไว้อย่างน้อย 1 ส่วน 4 ถังเสมอๆ และเพื่อป้องกันระบบน้ำมันเสียหาย
11.เปลี่ยนหัวเทียนทุกๆ40.000กิโล สายหัวเทียน คอยล์จุดระเบิดที่หมดอายุรั่วลงกาวได้ คือตัวจุดประกายไฟชั้นดี ไม่ควรใช้ต่อไป


สนใจ..รถยนต์มือสองคุณภาพ  รถมือสองอุบล  ศูนย์รวมรถมือสอง ตลาดรถมือสอง ท่านสามารถเลือกดูและติดตามข่าวสารได้กับอุบลออโต้ .ได้ที่ http://www.ubonauto.com/
และสามารถติดตามเฟสบุ๊ก ได้ที่
อุบลออโต้คลับ https://www.facebook.com/UbonAuto?ref=hl

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น